Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Ca sĩ Thanh Tuyền: Giờ đây tôi hát không phải vì danh lợi…

Ca sĩ Thanh Tuyền: Giờ đây tôi hát không phải vì danh lợi…

(TT&VH) - Ngày 3 và 4/12 Thanh Tuyền đã có 2 buổi biểu diễn tại phòng trà Tiếng Xưa (TP.HCM), theo dự kiến chị sẽ lưu diễn tại Cần Thơ, Hà Nội và Hải Phòng. Nhưng do nhiều lý do khách quan, lịch diễn của Thanh Tuyền được thay đổi: tại TP Đà Nẵng (11/12), Nhà hát Lớn Hà Nội (13/12) và 2 đêm tạm biệt tại phòng trà Tiếng Xưa (17, 18/12).
Trong live show tại Đà Nẵng và Hà Nội, Thanh Tuyền sẽ hát khoảng 20 bài, gồm những bài hát đã gắn liền với tên tuổi của chi như: Đà Lạt hoàng hôn, Thương hoài ngàn năm, Chuyện ba người, Nỗi buồn hoa phượng…
TT&VH có cuộc trò chuyện với ca sĩ Thanh Tuyền.


Thanh Tuyền
* Cảm giác của chị thế nào trước khi đến trình diễn tại Hà Nội và Đà Nẵng.
- Ở Hà Nội tôi đã có đêm diễn vào cuối năm ngoái, cũng nhận được nhiều ưu ái của khán giả. Còn Đà Nẵng là quê mẹ, trước ngày giải phóng tôi có diễn trong các đại nhạc hội, khoảng năm 1976-1977 có theo đoàn kịch Kim Cương về biểu diễn tại Đà Nẵng. Lâu lắm rồi, nay mới trở lại, tôi cũng rất bồi hồi xúc động, không biết khán giả còn nhớ đến mình hay không…
* Nỗi buồn hoa phượng là bài ruột của chị, nhưng bây giờ dù không còn ở lứa tuổi học trò nữa, chị vẫn hát, có người nói, bởi bài hát này gắn liền với tình yêu thời trẻ của chị, có phải như vậy không? Chị có thể chia sẻ về điều này.
- Không phải như vậy, chỉ là khoảng thời gian 1963-1964, lúc đó tôi là một ca sĩ “áo trắng, không phấn son”, tôi thường mặc áo dài như học sinh để lên sân khấu, bài hát của nhạc sĩ Thanh Sơn phù hợp với lứa tuổi và cả với hình ảnh của tôi, lời ca dễ thương, âm điệu da diết. Có lẽ bài hát cũng vì vậy mà đi vào ký ức nhiều người và gắn liền với tên tuổi của tôi, thật ra tôi có nhiều “bài ruột” chứ không phải chỉ bài Nỗi buồn hoa phượng.
* Mỗi lần về Việt Nam và hát lại bài này, cảm xúc của chị thế nào? 
- Cũng bồi hồi xúc động như thuở ban đầu hát nó và vì là bài hát mà nhiều khán giả yêu thích, nên mỗi lần được yêu cầu hát tôi hát với tất cả tâm hồn, cảm xúc để khỏi phụ lòng khán giả.
* Hoạt động ca hát của chị ở Mỹ thế nào? Sinh hoạt âm nhạc của Việt kiều ở Mỹ hiện nay có gì khác so với trước đây? 
- Cũng bình thường, tôi vẫn đi hát show. Tuy nhiên, với tôi bây giờ không quan trọng hát nhiều hay ít, không phải vì danh lợi nữa mà chủ yếu là vì niềm đam mê và vì sự yêu mến của khán giả.
Giới trẻ Việt kiều trước đây thích nghe nhạc trẻ nhưng gần đây nhiều người thích nghe nhạc xưa hơn, có lẽ đó là sự khác biệt đáng nói nhất.
* Lần này về nước, ngoài biểu diễn, chị có chương trình gì nữa không?
- Sau đêm 3 và 4/12 biểu diễn tại phòng trà Tiếng Xưa, tôi có đi thăm một số chùa nuôi dạy trẻ mồ côi ở Long Thành (Đồng Nai) và ngày 9/12 vừa qua thăm trung tâm nuôi dưỡng người khuyết tật, tâm thần tại Long An. Dự kiến sau khi 2 đêm diễn tạm biệt tại phòng trà Tiếng xưa, tôi về Đà Lạt 1, 2 ngày để thăm mộ ba mẹ rồi sẽ trở về Mỹ biểu diễn chương trình Noel và Tết Tây…
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.
Bình Minh (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét