Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

Hát Xoan trước cơ hội trở thành Di sản văn hóa thế giới

Di sản văn hóa dân gian hát Xoan (Phú Thọ) đang đứng trước cơ hội được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Hồ sơ Hát Xoan đã được trình lên UNESCO và được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao.
Tại hội nghị lần thứ sáu Ủy ban liên chính phủ về bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, sẽ diễn ra từ 22 đến 29-11 tại Ba-li (In-đô-nê-xi-a), hồ sơ Hát Xoan của Việt Nam sẽ được xem xét cùng với 22 đề cử của các nước khác cho danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Liên hoan âm nhạc châu Âu tại Việt Nam 2011
Sự kiện âm nhạc thường niên hội tụ nhiều tài năng âm nhạc đến từ nhiều nước châu Âu rất được công chúng Việt Nam mong đợi này sẽ mở màn ngày 17-11 (tại TP Hồ Chí Minh) và ngày 18-11 (tại Hà Nội). Năm nay,  chương trình gồm nhiều đêm diễn với các thể loại âm nhạc cổ điển, pop, jazz, rock và đương đại, với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ các nước Bỉ, Ðức, Hà Lan, Pháp, Anh và Xlô-va-ki-a, cùng nhiều nghệ sĩ đang được yêu mến của Việt Nam.
Ðào tạo nhân lực tổ chức sự kiện
Nhiều khó khăn, bất cập rút ra từ khóa đào tạo đầu tiên đạo diễn sân khấu sự kiện lễ hội của Trường đại học Sân khấu - Ðiện ảnh Hà Nội đã được phân tích, đánh giá để tìm biện pháp hoàn thiện hơn khung chương trình cho các khóa đào tạo tiếp theo. Trước sự "bùng nổ" chương trình lễ hội ở nhiều địa phương trong cả nước thời gian gần đây, dẫn đến thực trạng trùng lắp, thiếu sáng tạo và dấu ấn riêng trong việc tổ chức các lễ hội, một trong những nguyên nhân chính là từ đội ngũ đạo diễn và tổ chức chương trình. Ðào tạo đạo diễn lễ hội đang là một yêu cầu bức thiết, nhưng đòi hỏi rất cao về chất lượng. Từ thực tế của khóa đào tạo đầu tiên, các nhà nghiên cứu và đạo diễn chương trình lễ hội có kinh nghiệm của cả nước đã đề xuất nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yếu tố "đầu vào", khẳng định không thể lấy nguồn là học sinh phổ thông, bởi đặc thù hoạt động đạo diễn sự kiện, lễ hội cần sự am hiểu sâu về nhiều lĩnh vực, và là cấp độ cao hơn nhiều so với đạo diễn sân khấu hay điện ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét